Ngay nay với sự tăng trưởng nhanh chóng vượt bậc của lĩnh vực mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ có xung đột với việc phát triển thiếu quy định phù hợp với các tuyên bố “tự nhiên” và “hữu cơ” trong mỹ phẩm.
Trên thực tế, có một sự thiếu tin tưởng nghiêm trọng từ quan điểm của người mua hàng trong ngành làm đẹp. Một nghiên cứu chỉ ra 80% người mua hàng nghi ngờ về việc có nên tin vào các tuyên bố về tính bền vững của sản phẩm hay không.
Vì không có tiêu chí (hoặc nhãn hiệu) hài hòa để xác định các đặc tính của mỹ phẩm tự nhiên, hữu cơ ở cấp độ quốc tế, nên các nhà sản xuất và người tiêu dùng khó đánh giá liệu các tuyên bố ‘tự nhiên’ hay ‘hữu cơ’ có thể bị coi là gây hiểu lầm hay không.
Điều này đồng nghĩa với việc không có chỉ dẫn chính xác về chất tự nhiên hoặc hữu cơ là gì, loại chất nào được phép hoặc loại trừ, hoặc có bao nhiêu chất tự nhiên, hữu cơ nên có trong một sản phẩm để hỗ trợ cho những tuyên bố này.
Do không có chỉ dẫn hoặc hướng dẫn chính thức nên không có sự hiểu biết chính xác về cách áp dụng các tuyên bố tự nhiên hoặc hữu cơ cho các sản phẩm mỹ phẩm, việc này thường gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Các thành phần tự nhiên như vậy có thể có trong thành phẩm, nhưng chỉ ở nồng độ rất thấp so với tỷ lệ các chất không tự nhiên được sử dụng. Kết quả cuối cùng vẫn là nguy cơ tẩy rửa xanh, một hiện tượng có thể thấy không chỉ trong việc sử dụng sai các tuyên bố như “tự nhiên” hoặc “hữu cơ”, mà còn cả “thân thiện với môi trường”, “sạch” hoặc “xanh”.
Làm thế nào để lựa chọn đúng các sản phẩm từ thiên nhiên
Cách duy nhất để người tiêu dùng chắc chắn rằng họ đang mua một loại mỹ phẩm thực sự tự nhiên hoặc hữu cơ là tìm nhãn có chứng nhận trên bao bì. Thật không may, người ta thường tìm thấy các con dấu hoặc biểu tượng ‘trông giống’ nhãn chứng nhận, nhưng thực tế phần lớn các nhãn hiệu là do chủ thể tự công bố vì chúng không tương ứng với bất kỳ tiêu chuẩn được công nhận nào, không bao gồm bất kỳ quy trình kiểm soát nào của bên thứ ba.
Người tiêu dùng cần phải lưu ý về phần đặc biệt giữa các nhãn hiệu. Chúng ta cần nghiên cứu kỹ trước các sản phẩm nào là tự nhiên và hữu cơ đang tin cậy.
Ngay cả khi yêu cầu của nhãn có thể khác nhau, điểm quan trọng nhất đó là lựa chọn những yêu cầu liên quan đến kiểm chứng. Tiếp đó chúng ta chỉ cần chọn các nhãn hiệu riêng, tập trung vào việc đảm bảo sử dụng các thành phần có thể tái tạo thay vì các thành phần hữu hạn, cũng như giải trình đối với việc tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm và thúc đẩy giảm thiểu tác động môi trường, giảm thiểu chất thải.
Thông qua tiêu chí khắt khe, bao gồm các yêu cầu không chỉ liên quan đến công thức sản phẩm mà còn liên quan đến việc bảo vệ môi trường.