Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện được xếp vào hàng năng động nhất trong khu vực. Và được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2024. Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển và nhu cầu làm đẹp ngày càng cao. Thị trường này đang chứng kiến những đổi mới đáng kể, cùng với xu hướng tiêu dùng thay đổi. Hãy cùng Thái Hương tìm hiểu tổng quan thị trường mỹ phẩm Việt Nam và xu hướng tương lai 2024 trong bài viết này nhé!
Nội dung chính
Tổng quan thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Mỹ phẩm ngoại nhập đang chiếm lĩnh thị trường
Theo thống kê của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Hiện có đến khoảng 93% các sản phẩm chăm sóc cá nhân tiêu thụ tại Việt Nam là có nguồn gốc nhập khẩu. Với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 950 triệu USD (2019). Trong đó, chiếm ưu thế tuyệt đối là các sản phẩm đến từ Hàn Quốc với 30% tổng thị phần. Theo sau là Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan và Hoa Kỳ. Ngoài ra, các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Singapore cũng đang chiếm lĩnh một tỷ lệ thị phần nhất định.
Đây là điều không đáng ngạc nhiên. Bởi Hàn Quốc vẫn luôn được biết đến là một quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu sản phẩm trang điểm và chăm sóc da nổi tiếng thế giới. Thông qua nhiều kênh truyền thông đa dạng và thành công. Như mạng xã hội, chiến dịch quảng cáo, beauty blogger, thần tượng nổi tiếng khác…

Mỹ phẩm nội địa đang dần có chỗ đứng trên thị trường
Một số thương hiệu nội địa cũng tạo dựng được vị thế nhất định. Như Thái Dương, Thorakao, Miss Sài Gòn, Linh Hương… Nhưng tập trung chủ yếu ở sản phẩm giá cả phải chăng. Với chất lượng đáp ứng nhu cầu làm đẹp cơ bản nhất. Đây là phân khúc thấp và chỉ chiếm vị trí khiêm tốn trong thị phần tiêu thụ nội địa.
Tuy nhiên có thể thấy, số lượng thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam tham gia vào thị trường đang ngày càng tăng. Trong khi các thương hiệu quốc tế giành được thị phần nhờ vào tiềm lực mạnh mẽ. Thì các thương hiệu nội địa Việt lại khởi đầu với sự thấu hiểu người dùng và chất lượng sản phẩm. Những cái tên như M.O.I, Cocoon, Cỏ Mềm… đang dần gây dựng được tiếng vang.
Ví dụ, theo Metrics, trong số 10 thương hiệu mỹ phẩm bán chạy nhất trên các sàn TMĐT năm 2023. Chỉ có duy nhất một cái tên từ Việt Nam: Lemonade. Tuy vậy, số liệu kinh doanh của các dòng sản phẩm như chì kẻ mày hay cushion của thương hiệu này lại đứng đầu toàn sàn. Thậm chí, thị phần chì kẻ mày của Lemonade đã chiếm áp đảo 60,7% tổng doanh số.

Cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Tiềm năng của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm phát triển ổn định
Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng chú trọng tới thẩm mỹ và sức khỏe. Khiến nhu cầu sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da tăng cao. Đây cũng là lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay thăng trầm của thị trường. Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel. Tổng giá trị thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang vào khoảng 2,63 tỷ USD. Và được dự đoán tăng trưởng với tốc độ 3,32% hàng năm đến năm 2027. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất. Với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày.
Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường Q&Me đã thực hiện cuộc khảo sát. Với đối tượng là nữ giới trong độ tuổi 16 – 40 tuổi ở hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo đó, 93% phụ nữ từ 25 – 32 tuổi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thường xuyên. Báo cáo từ Nielsen cũng cho hay, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với mỹ phẩm không nhiều. Nhưng đang tăng dần theo thời gian. Ở mức 500.000 – 700.000 đồng/tháng.

Cơ hội rộng mở cho các thương hiệu mỹ phẩm ngoại nhập
Xuất phát từ tâm lý thích sử dụng các sản phẩm ngoại nhập của người tiêu dùng Việt Nam. Các thương hiệu mỹ phẩm ngoại luôn được quan tâm và ưa chuộng. Theo thống kê, những sản phẩm mỹ phẩm được nhập khẩu nhiều nhất của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam bao gồm: Sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm da mặt, son môi… Cũng như nhóm sản phẩm phục vụ tạo kiểu tóc và cạo râu dành cho nam giới.
Xu hướng này càng được đẩy mạnh với sự xuất hiện của hàng loạt nhà phân phối mỹ phẩm quốc tế tại thị trường Việt Nam. Như Watsons, Guardian, Pharmacity hay The Body Shop… Đáng chú ý, các chuỗi bán lẻ mỹ phẩm chỉ tập trung phát triển tại một số đô thị lớn. Bởi đây chính là những nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng trung lưu và thượng lưu. Với nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cao.
Đồng thời, nhận ra tiềm năng phát triển của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam. Rất nhiều hãng sản xuất mỹ phẩm lớn và cao cấp trên thế giới cũng đã hoặc mở văn phòng đại diện. Hoặc xây dựng các kênh phân phối và bán lẻ trực tiếp. Ví dụ như: Unilever (chiếm khoảng 12% thị phần Việt Nam), Beiersdorf Vietnam, LG Vina Cosmetics, AmorePacific Vietnam, L’Oreal Vietnam Co Ltd…

Nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào với giá thành rẻ
Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khoẻ của bản thân. Cũng như chú trọng hơn tới thành phần có trong các sản phẩm làm đẹp. Điều này mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng mỹ phẩm tham vọng thâm nhập và phát triển thị phần tại Việt Nam.
Cụ thể, Việt Nam là một quốc gia thuộc vùng khí hậu nhiệt đới. Với khả năng canh tác nhiều loại thảo dược và thực vật phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. Điều này giúp cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ dồi dào với giá thành rẻ. Cho phép các doanh nghiệp phát triển hệ thống dây chuyền gia công mỹ phẩm nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ ngay tại Việt Nam. Giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu.
Theo báo Tuổi Trẻ, việc đặt hệ thống dây chuyền sản xuất ngay tại Việt Nam cũng đem lại lợi thế cạnh tranh về mặt giá cả rất lớn cho các thương hiệu quốc tế. Bởi sự chênh lệch đáng kể giữa thuế giá trị gia tăng (khoảng 10%). Và thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng mỹ phẩm (khoảng 10% – 27%).

Đọc thêm:
Dịch vụ gia công mỹ phẩm trọn gói tại Thái Hương
Thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam
Thị hiếu mua sắm mỹ phẩm của người Việt Nam
Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn còn đang trong giai đoạn khởi đầu và thiếu tính ổn định. Như đã đề cập, làn sóng văn hoá Hàn Quốc có tác động rất lớn đối với thị trường này. Giới nghệ sĩ thần tượng và người nổi tiếng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng tiêu dùng. Khiến cho thị hiếu tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam khá thất thường. Đặt ra thách thức đối với cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm.
Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng trong nước vẫn đang giữ niềm tin rằng: Những sản phẩm nguồn gốc Á Đông là phù hợp hơn với đặc trưng làn da của bản thân. Cũng như điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Bởi vậy, người Việt ưa chuộng sử dụng những loại mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Hơn là những loại mỹ phẩm đến từ châu Âu hay Hoa Kỳ.

Giá thành sản phẩm của thị trường
Một thách thức đáng kể khác mà cả các hãng sản xuất lẫn các kênh phân phối mỹ phẩm cần phải cân nhắc. Chính là sự nhạy cảm đối với giá thành sản phẩm của thị trường. Lạm phát kéo dài và sự suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến lựa chọn chi tiêu của người tiêu dùng. Để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, nên tập trung vào nhóm những sản phẩm nằm trong khoảng giá thành phù hợp với sức mua của người tiêu dùng Việt.
Tuy nhiên, trở ngại này hoàn toàn có thể được giải quyết. Nếu các hãng sản xuất mỹ phẩm cho thấy cam kết mạnh mẽ của họ đối với chất lượng sản phẩm. Bởi người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn quan tâm nhiều hơn tới yếu tố chất lượng. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất trong nước được coi là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này.
Xu hướng thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam trong tương lai
Mỹ phẩm thiên nhiên mang tính bền vững
Hiện nay, người tiêu dùng đang lo ngại về vấn đề các mỹ phẩm chứa các hóa chất độc hại xuất hiện tràn lan trên thị trường. Hiểu được vấn đề này, các chủ thương hiệu ra mắt nhiều loại mỹ phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên (mỹ phẩm thuần chay, xanh, organic). Mang lại hiệu quả tối ưu, thân thiện với làn da người Việt.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang dần tập trung vào tính bền vững trong suốt vòng đời của sản phẩm. Từ nguyên liệu đầu vào cho đến khi thải bỏ. Bởi người tiêu dùng sẽ xem xét bao bì sản phẩm được làm bằng gì, có thể tái chế được hay không. Hướng đến việc giảm thiểu tác động của quá trình sản xuất và vận chuyển đến môi trường. Nhằm đảm bảo sự bền vững cho ngành công nghiệp mỹ phẩm trong tương lai.

Đọc thêm:
Ưu và nhược điểm khi sử dụng mỹ phẩm hữu cơ (Organic)
Sức mạnh của thương hiệu nổi tiếng
Thương hiệu và danh tiếng của một công ty mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua của người tiêu dùng. Bởi chúng được xây dựng qua thời gian. Và được liên kết với chất lượng, sự đáng tin cậy và phong cách của sản phẩm. Các thương hiệu nổi tiếng đang tạo ảnh hưởng lớn đến thị trường làm đẹp. Doanh thu của chúng tăng nhanh chóng và ổn định. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là hơn 30%.
Tuy nhiên hiện nay có nhiều thương hiệu xuất hiện trên thị trường. Điều này khiến cho tốc độ ra mắt sản phẩm mới cũng sẽ tăng lên. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khiến họ trở nên khó tính hơn khi chọn lựa thương hiệu.
Sự phát triển của mỹ phẩm phi giới tính
Tổng giá trị thị trường mỹ phẩm cho nam giới đã vượt mức 63 tỷ USD trong năm 2023. Với tốc độ tăng trưởng toàn cầu hiện ở mức 9,4%. Dự đoán, thị trường này có thể đạt trị giá hơn 130 tỷ USD trước năm 2030. Theo Custom Market Insights (CMI). Đây là bằng chứng cho thấy thế giới làm đẹp đã không còn là vùng đất dành riêng cho phái nữ. Đặc biệt với thị trường châu Á.
Dưới sự phát triển của công nghệ, dần xuất hiện những mỹ phẩm được nghiên cứu dựa trên kiến thức về khoa học y sinh. Nắm bắt xu hướng unisex trong ngành làm đẹp, các hãng mỹ phẩm chú ý hơn vào việc niêm yết rõ loại da nào sẽ phù hợp với sản phẩm. Thay vì phân chia theo giới tính như trước. Bên cạnh đó, bao bì cũng được thiết kế có màu sắc và kiểu dáng trung tính hơn để ai cũng có thể sử dụng, bất kể giới tính.

Tổng kết
Tổng kết lại, năm 2023 đã chứng kiến sự bùng nổ của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam. Với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc và sự đa dạng hóa sản phẩm. Người tiêu dùng ngày càng coi trọng sức khỏe và làn da. Dẫn đến nhu cầu cao về mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Các công nghệ tiên tiến và ứng dụng di động đã nâng cao trải nghiệm mua sắm và tương tác. Giúp các thương hiệu mỹ phẩm xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng.
Năm 2024, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam dự kiến tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Để đối mặt với các thách thức và tận dụng cơ hội trong năm 2024, các doanh nghiệp mỹ phẩm cần chú trọng đến: Chất lượng sản phẩm, tính nền vững, đổi mới công nghệ và tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì sự linh hoạt sẽ là yếu tố quan trọng để thành công trong thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.